BẠN CẦN TÌM THÔNG TIN GÌ?

Tin Tức

Tiêu chuẩn thi công cáp điện đi ngầm trong đất

Cáp điện ngầm trong lòng đất là công trình quan trọng trong ngành điện lực của nước ta. Việc sử dụng cáp điện ngầm sẽ giúp tái tạo cảnh quan đô thị và cải thiện đáng kể trong giao thông đi lại tại các thành phố lớn.

 

Tuy nhiên, để cho hệ thống cáp điện ngầm này có hiệu quả sử dụng cao nhất, cùng với đảm bảo được an toàn thì các nhà nghiên cứu đã phải tính toán và thử nghiệm nhiều lần. Vậy tiêu chuẩn thi công cáp điện đi ngầm trong lòng đất như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé!

1, Cáp điện ngầm trong lòng đất là gì?

Cáp điện ngầm trong lòng đất là một loại dây dẫn có chức năng truyền tải các dòng điện có hiệu điện thế lớn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn mà cáp điện ngầm trong lòng đất sẽ được thi công bên dưới 1 lớp vật chất có khả năng cách điện cao như đất hoặc tường bê tông. Cáp điện ngầm được thi công ngầm dưới lòng đất nên thường được gọi tên là “cáp điện ngầm” hay “cáp điện đi ngầm”.

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng tương đối cao nên cáp điện ngầm có nhiều loại, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến như cáp điện ngầm hạ thế và cáp điện ngầm trung thế. Hai loại cáp điện ngầm này khá phổ biến và đóng vai trò quan trọng đối với ngành điện lực của nước ta. 

2, Tiêu chuẩn cáp điện ngầm của nước ta là gì?

Như đã đề cập ở trên, cáp điện ngầm là một trong những công trình hệ thống quan trọng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và sản xuất của người dân. Do đó, loại cáp điện này cần được thiết kế riêng biệt theo tiêu chuẩn do nước ta thông qua. Những tiêu chuẩn đó sẽ bao gồm như sau:

TCVN 5935-2:2013 - Tiêu chuẩn kết cấu cáp ngầm quốc gia

Tiêu chuẩn TCVN 5935-2:2013 đã được các cơ quan chuyên môn trực thuộc chính phủ Việt Nam kiểm định và công bố là tiêu chuẩn kết cấu cáp ngầm của nước ta. Văn bản tiêu chuẩn này có hệ thống các quy định rõ ràng về kết cấu của hai loại cáp là: cáp điện ngầm hạ thế và cáp điện ngầm trung thế, như sau:

Đối với cáp điện ngầm hạ thế có quy định như sau:

Đối với cáp điện ngầm hạ thế, tiêu chuẩn cáp điện đi ngầm TCVN 5935-2:2013 có quy định cụ thể về điện áp danh định, loại vật liệu được dùng, chiều dày cách điện, cụm cáp và những vấn đề khác. Cụ thể hơn, thông tin chính của văn bản được liệt kê như sau:

  • Điện áp danh định tiêu chuẩn: 0,6/1 (1,2) kV và 1,8/3 (3,6) kV.

  • Hợp chất cách điện: Bao gồm nhựa nhiệt dẻo (PVC/A), cao su có nguồn gốc từ các anken đơn giản (EPR), hoặc cao su cao phân tử hoặc tương tự với EPR nhưng cứng hơn (HEPR), hoặc cao su PE liên kết ngang (XLPE).

  • Hợp chất vỏ bọc: Bao gồm nhựa PVC, nhựa PE, cao su CR, hoặc cao su clorosulfonat polyetylen và các loại cao su chứa halogen có đặc tính tương tự.

  • Ruột dẫn: thuộc loại cấp 1 hoặc cấp 2 được làm bằng đồng, nhôm hoặc các hợp kim nhôm

  • Màn chắn kim loại: Bao gồm dải băng, lưới đan, sợi dây đồng tâm hoặc các sản phẩm kết hợp từ dải băng và sợi dây đồng tâm.

Đối với cáp điện ngầm trung thế quy định như sau

Đối với các loại cáp điện ngầm trung thế, văn bản cũng có những quy định tương tự như đối với cáp ngầm hạ thế. Theo đó, những thông tin chính quy định về kết cấu của dây cáp điện trung thế được áp dụng như sau:

  • Điện áp danh định tiêu chuẩn: 3,6/6 (7,2), 6/10 (12), 8,7/15 (17,5), 12/20 (24) kV hoặc 18/10 (36) kV.

  • Hợp chất cách điện: Bao gồm nhựa nhiệt dẻo (PVC/A), cao su có nguồn gốc từ các anken đơn giản (EPR), hoặc cao su cao phân tử hoặc tương tự với EPR nhưng cứng hơn (HEPR), và cao su PE liên kết ngang (XLPE).

  • Hợp chất vỏ bọc: Bao gồm nhựa PVC, nhựa PE, cao su CR, hoặc cao su clorosulfonat polyetylen và các loại cao su chứa halogen có các đặc tính tương tự.

  • Ruột dẫn: thuộc loại cấp 1 hoặc cấp 2 làm bằng đồng, nhôm hoặc các hợp kim nhôm. Đối với ruột cấp 2, có thể áp dụng các biện pháp chống thấm theo chiều dọc.

  • Màn chắn kim loại: Bao gồm dải băng, lưới đan, sợi dây đồng tâm hoặc các sản phẩm kết hợp từ dải băng và các sợi dây đồng tâm

  • Màn chắn ruột dẫn: được làm bằng vật liệu phi kim loại hoặc các chất bán dẫn đùn

  • Màn chắn cách điện: được kết hợp phi kim bán dẫn và lớp kim loại 

TCVN 7997:2009 - Tiêu chuẩn về cáp điện ngầm hạ thế và trung thế về phương pháp lắp đặt như sau

TCVN 7997:2009 là tiêu chuẩn Việt Nam về các phương pháp lắp đặt dây cáp điện ngầm hạ thế và trung thế. Cụ thể hơn, tiêu chuẩn này sẽ chỉ áp dụng đối với những trường hợp công trình có điện áp nhỏ hơn hoặc bằng 7000V đi ngầm trong lòng đất hoặc trong các đường ống. Về phương pháp lắp đặt cáp điện ngầm trong đường ống, văn bản này có quy định về: 

  • Đào và lấp

  • Đường ống

  • Hộp cáp ngầm

  • Nối đất

  • Chỉ thị có đường ống đi ngầm bên dưới

  • Đường cáp đi lên từ hệ thống được lắp đặt đi ngầm trong đất

Còn quy định về phương pháp thi công đường cáp ngầm đặt trực tiếp trong đất cũng tương tự như với cách lắp đặt đường cáp bên trong ống. Bên cạnh những điểm giống nhau, văn bản cũng chỉ rõ những điểm khác biệt cần phải bổ sung khi lên thiết kế cáp điện ngầm trong đất như:

  • Kết cấu bảo vệ

  • Độ sâu của việc đặt lớp vật liệu bảo vệ với đường cáp ngầm

  • Không gian bên trong của máng đặt cáp

  • Xử lý chống thấm bên trong máng

3, Mua cáp điện ngầm trong lòng đất đạt chuẩn ở đâu?

Cáp điện ngầm trong lòng đất cũng giống như băng cảnh báo cáp ngầm đều phải được sản xuất theo tiêu chuẩn đã được nêu ra trong quy định. Vì vậy bạn cần phải mua cáp điện ngầm và băng cảnh báo cáp ngầm tại những công ty có uy tín và đáp ứng được các tiêu chuẩn trên.

 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều công ty sản xuất và cung cấp các loại cáp điện ngầm và băng cảnh báo cáp ngầm. Việc tìm hiểu được 1 đơn vị uy tín sẽ khiến cho người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn bởi không biết thông tin về hàng hóa có chuẩn xác không. Tuy nhiên, hiện nay, bạn có thể mua cáp điện ngầm và băng cảnh báo cáp ngầm An Thịnh HN đạt tiêu chuẩn quốc gia. Chúng tôi là đơn vị cung cấp các sản phẩm hạ ngầm, băng cảnh báo, mốc sứ cảnh báo, nổi tiếng và chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực này, An Thịnh HN tự tin về sản phẩm do chúng tôi sản xuất và phân phối. Các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Tiêu chuẩn thi công cáp điện đi ngầm trong đất là một trong những văn bản quan trọng giúp cho hệ thống cáp điện ngầm nước ta hoạt động ổn định, hiệu quả và an toàn. Chính vì vậy, nếu bạn đang cần 1 hệ thống và các loại cáp phù hợp liên hệ với chúng tôi ngay ngày hôm nay để nhận được tư vấn chi tiết nhé


Bài viết khác

Dự Án Lumi Hanoi - Nơi sống đẳng cấp và tiện nghi tối ưu

Dự án Lumi Hanoi với quy mô lên đến 5.6 ha đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực bất động sản cao cấp tại thủ đô Hà Nội. Tổng cộng 9 tòa tháp chọc trời với chiều cao từ 29 - 35 tầng, dự án được triển khai theo nhiều giai đoạn khác nhau, hứa hẹn mang đến cho cư dân cuộc sống hiện đại và đẳng cấp.

Lumiere Evergreen - Kiến tạo nên cuộc sống chuẩn quốc tế mới tại Hà Nội

Lumiere Evergreen là dự án thứ 2 của chủ đầu tư Masterise Homes tại Vinhomes Smart City, gây sốt với việc đặt mục tiêu trở thành dòng căn hộ cao cấp hàng đầu trong thành phố quốc tế. Với tiêu chuẩn bàn giao và kiểm soát chất lượng xây dựng cao cấp, dự án hứa hẹn mang lại sự bùng nổ và đẳng cấp trong thời gian tới.

3 điểm nổi trội khiến The Canopy khác biệt so với dự án khác

Dự án The Canopy đang làm mưa gió trên thị trường bất động sản 2023 hiện nay nhờ việc sở hữu những ưu điểm nổi trội. Dưới đây là 3 lý do khiến cho dự án này trở nên khác biệt hơn hẳn so với các dự án bất động sản khác cùng phân khúc.

Cập nhật thông tin mới nhất về Bất động sản Hòa Lạc

Hòa Lạc - khu vực ngoại ô của thủ đô Hà Nội, là khu vực rất triển vọng trong lĩnh vực bất động sản. Với kế hoạch phát triển hướng tới việc xây dựng thành một khu đô thị công nghệ tiên tiến, nơi quy tụ nhiều cơ quan chuyên ngành và trường đại học, Hòa Lạc đang hướng đến những tiền năng lớn trong tương lai.